Home > บทความ > วิดีโอเกมพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไร

วิดีโอเกมพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไร

การเล่นเกมเป็นสิ่งที่ผู้คนจำนวนมากขมวดคิ้ว นี่เป็นเพราะชื่อเสียงที่ไม่ดีและตำนานที่ว่ามีเพียงคนเกียจคร้านและไม่มีประสิทธิภาพเท่านั้นที่เล่นเกมนี้ ความเป็นจริงค่อนข้างแตกต่าง ผู้ชื่นชอบการเล่นเกมบางคนใช้กิจกรรมนี้เพื่อปรับปรุงชีวิตของตนเอง ไม่ว่าจะใช้เป็นยาคลายเครียด วิธีการเข้าสังคม หรือเพียงแหล่งความบันเทิง เกมสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคาดหวัง

หัวข้อการสนทนา
หากคุณกำลังเล่นเกมออนไลน์แบบผู้เล่นหลายคน คุณจะถูกรวมไว้ในกระทู้สนทนาเกี่ยวกับเกมนั้น บ่อยครั้งที่หัวข้อเหล่านี้กลายเป็นการโต้วาที การพูดคุยอย่างดุเดือด หรือการสนทนาที่เป็นมิตรที่คงอยู่ตลอดไป
หัวข้อสนทนาเหล่านี้เป็นแบบฝึกหัดการเขียนที่ยอดเยี่ยมเนื่องจากมี:
แสดงแรงจูงใจของคุณอย่างถูกต้อง
คนที่คุณต้องการสร้างความประทับใจให้ผู้ชมด้วย
แหล่งที่มาของหัวข้อและแนวคิดที่ไม่มีที่สิ้นสุด
สภาพแวดล้อมการฝึกซ้อมขั้นสูงสุด
ยิ่งคุณเข้าร่วมการอภิปรายมากเท่าไร ทักษะการเขียนของคุณก็จะพัฒนามากขึ้นเท่านั้น

การติดต่อทางสังคม
การเข้าสังคมเป็นหนึ่งในข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับทักษะการเขียนขั้นสูงและความคิดสร้างสรรค์ทางวาจา เนื่องจากระบบเครือข่ายจะทำให้คุณ:
แสดงความคิดเห็นของคุณด้วยความมั่นใจ
ทักษะในการสื่อสารความคิด
เสียงตอบรับจากคนรอบข้าง
การเล่นวิดีโอเกมเป็นวิธีที่ดีในการนำกลุ่มคนมารวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมสนุกๆ ไม่ว่าจะมาด้วยตนเองหรือทางออนไลน์ก็ตาม การใช้เวลาร่วมกับผู้คนสามารถเปิดโลกทัศน์และพัฒนาทักษะการเขียนของคุณได้

อาการทางประสาท
คุณเคยรู้สึกเหมือนหัวจะระเบิดและคุณต้องหยุดสิ่งที่คุณทำอยู่หรือไม่? พูดง่ายๆ ก็คือมาถึงจุดที่จิตใจไม่สามารถตามทันได้อีกต่อไป นี่คือเวลาที่คุณต้องการพักสมอง และการเล่นเกมก็เป็นทางเลือกที่สมบูรณ์แบบ เป็นความคิดที่ดีที่จะเล่นวิดีโอเกมเพื่อพักจากงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ของคุณ สมองของคุณจะได้รับการพักผ่อนที่จำเป็นมากและพร้อมสำหรับการเริ่มต้นใหม่ในการเขียนในภายหลัง เมื่อคุณกลับมาเขียนอีกครั้ง คุณจะรู้สึกมีแรงบันดาลใจ ได้รับแรงบันดาลใจ และพักผ่อนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวิดีโอเกมที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะด้านตรรกะหรืองานทางจิตที่ซับซ้อน

ปรับปรุงความคิดสร้างสรรค์
หากไม่มีความคิดสร้างสรรค์ การเขียนเชิงสร้างสรรค์ก็ไม่สามารถทำงานได้ เป็นความคิดที่ดีที่จะฝึกปล่อยส่วนที่สร้างสรรค์ในสมองของคุณว่างและนำไปใช้ในขณะที่เขียน โชคดีที่วิดีโอเกมสามารถช่วยได้
ซึ่งหมายความว่าวิดีโอเกมสามารถช่วย:
สำรวจขีดจำกัดของความคิดของคุณ
คิดไอเดียและลองทำดู
เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ของคุณ
หลังจากนั้น คุณสามารถใช้ทักษะเดียวกันนี้กับการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของคุณและดูว่าจะนำคุณไปสู่จุดใด นี่เป็นการฝึกฝนที่ยอดเยี่ยมและจะทำให้คุณมีพื้นที่ในการสำรวจและฝึกฝน

ล้างจิตใจของคุณ
บล็อกของนักเขียนไม่ใช่เรื่องแปลก และทุกคนที่เคยสัมผัสงานเขียนต้องเคยมีประสบการณ์มาก่อน เป็นช่วงเวลาที่คุณต้องการไอเดียอย่างยิ่งแต่ไม่สามารถคิดอะไรออกมาเขียนได้ หรือคุณกำลังจ้องมองหน้าจอสีดำตรงหน้าแต่จิตใจไม่ทำงาน

สิ่งที่คุณต้องการคือการรีเซ็ต สมองของคุณเพียงแค่ต้องทำกิจกรรมอื่นก่อนที่จะกลับไปเขียนเชิงสร้างสรรค์ แล้วทำไมไม่เล่นวิดีโอเกมล่ะ? คุณจะเพลิดเพลินไปกับการหลุดพ้นและสนุกสนาน เมื่อคุณผ่อนคลายและกลับไปทำงานแล้ว การบล็อกของนักเขียนของคุณจะหายไป ซึ่งหมายความว่าในช่วงเวลาสำคัญเมื่อคุณต้องการรีเซ็ตและเริ่มต้นใหม่ วิดีโอเกมก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ

เกมการศึกษา
สุดท้ายนี้ วิดีโอเกมสามารถให้ความรู้และเป็นสภาพแวดล้อมการเรียนรู้สำหรับผู้ที่เล่นมัน วิดีโอเกมเพื่อการศึกษามีทุกรูปทรงและทุกรูปแบบ และคุณสามารถเลือกประเภทที่เหมาะกับความต้องการของคุณได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการขยายคำศัพท์ การเรียนรู้หัวข้อต่างๆ ที่ครอบคลุมในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ หรือการฝึกฝนเกมไวยากรณ์ สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจและช่วยให้คุณบินได้สูงขึ้น ดังนั้นคุณจะได้เรียนรู้ผ่านการเล่นและฝึกฝนทักษะและความรู้ใหม่ทั้งหมดอย่างรวดเร็ว

วิดีโอเกมอาจเป็นแหล่งของความสนุกสนานและผ่อนคลายเป็นหลัก แต่ก็สามารถช่วยได้มากในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ คุณสามารถใช้วิดีโอเกมเป็นรูปแบบหนึ่งในการฝึกฝน คลายเครียด หรือพักสมอง ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณต้องการในขณะนั้น คุณยังสามารถใช้มันเพื่อเพิ่มความคิดสร้างสรรค์และชี้แจงความคิดของคุณได้อีกด้วย